9 เช็คลิสต์ ขายบ้าน | ขายเอง / ฝากขาย แบบไหนเหมาะกับคุณ?

864 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 เช็คลิสต์ ขายบ้าน | ขายเอง / ฝากขาย แบบไหนเหมาะกับคุณ?

9 เช็คลิสต์ ขายบ้าน…
ขายเอง / ฝากขาย แบบไหนเหมาะกันคุณ?

ถ้าคุณตัดสินใจแล้วว่าจะ “ขายบ้าน” ของคุณในเร็วๆ นี้
แต่กำลังคิดอยู่ว่าจะขายเองดีมั้ย? หรือจะฝากขายดีนะ? เลือกแบบไหนดีกว่ากัน?
9 ข้อนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น มาดูกันครับ…

1. ขายเท่าไหร่ดี?
เราควรตั้งเป้าหมายก่อนว่าจะขายบ้านให้ได้ภายในเวลากี่เดือน? แล้วเปรียบเทียบคู่แข่งในทำเลเดียวกัน ถ้าเราอยากขายได้ไว บ้านเราก็ต้องราคาดีกว่าคู่แข่ง เราต้องรู้ราคาตลาด ราคาประเมิน และค่าใช้จ่ายในการขายทั้งหมดก่อนดีที่สุด จะได้ทราบว่าขายแล้วเหลือเงินเท่าไหร่? และจะขายได้ภายในระยะเวลาที่ต้องการไหม?

***TIP : ควรเผื่อค่านายหน้าไว้ 3% ของราคาขายอีกส่วนหนึ่งด้วย เพราะแม้ว่าเราจะขายบ้านเอง อาจมีกรณีที่นายหน้าแนะนำลูกค้ามาซื้อ ก็ต้องจ่ายค่านายหน้าด้วยเช่นกัน แต่ถ้าไม่ได้ใช้ก็เหลือเงินเยอะขึ้น เผื่อไว้ก่อนจึงดีกว่าครับ***

2. ขายที่ไหนได้?
เราควรประกาศขายบ้านหลายๆ ช่องทาง โพสประกาศขายใน LINE, Facebook, Marketplace, DDproperty, และเว็บไซต์อื่นๆ ที่เป็นเว็บขายบ้านมือสองโดยเฉพาะ จะทำให้ผู้ซื้อค้นหาแล้วเจอบ้านของเรา ใส่ข้อมูลรายละเอียดที่จำเป็นให้ครบถ้วน และที่สำคัญถ่ายรูปสวยๆ จะช่วยให้บ้านเราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

***Tip : ติดป้ายหน้าบ้าน ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้คนในทำเลรู้ว่าเราขายบ้าน แต่ถ้าไม่อยากให้ใครรู้ หรือถ้าบ้านยังมีผู้อยู่อาศัย ก็ไม่แนะนำให้ติดป้ายจะปลอดภัยกว่าครับ***

3. รู้ขั้นตอนทั้งหมด?
เมื่อเริ่มประกาศขายบ้าน จะมีคนติดต่อเข้ามา เราควรคัดกรองเบื้องต้นก่อน แล้วค่อยนัดหมายดูบ้าน เจรจาต่อรอง ต้องหาจนเจอลูกค้าตัวจริง ตกลงราคาและเงื่อนไขต่างๆ ให้ครบถ้วน แล้วจึงนัดทำสัญญาจะซื้อจะขายกัน
ถ้าผู้ซื้อกู้ธนาคารก็จะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน เราต้องประสานงานนัดหมายกับทุกฝ่าย เตรียมเอกสารและค่าใช้จ่ายให้พร้อม วันโอนกรรมสิทธิ์จึงจะราบรื่นและรวดเร็ว

***Tip : ถ้ารู้ขั้นตอนทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มประกาศขายไปจนถึงโอนกรรมสิทธิ์ และมีเวลาดูแลการขาย ก็สามารถขายเองได้ แต่ถ้าไม่สะดวกหรือไม่มีเวลา ก็ฝากขายดีกว่าครับ***

4. สัญญาจะซื้อจะขาย?
เรื่องสำคัญที่ต้องละเอียดรอบคอบ เมื่อตกลงกันได้แล้ว ปิดการขายราคาเท่าไหร่? วางมัดจำเท่าไหร่? ใครออกค่าอะไรบ้าง? ต้องโอนภายในเมื่อไหร่? หากเกิดการผิดสัญญาจะเป็นอย่างไร? และมีเงื่อนไขอื่นๆ อีกไหม? จะต้องระบุไว้ในสัญญาจะซื้อจะขายให้ครบถ้วน สัญญาที่ดีควรรักษาผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามสัญญาคือการโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายได้สำเร็จนั่นเอง

5. การกู้ธนาคาร?
ถ้าผู้ซื้อซื้อเงินสดจะดีมาก เพราะไม่มีขั้นตอนเรื่องการกู้ ไม่ต้องลุ้นว่าผ่านหรือไม่ผ่าน แต่ส่วนใหญ่ผู้ซื้อจะกู้ธนาคาร ถ้าเรามีความรู้เรื่องสินเชื่อบ้านด้วย จะช่วยคัดกรองให้เจอผู้ซื้อที่มีโอกาสกู้ได้ มีความพร้อม เอกสารครบถ้วน เพราะหากทำสัญญาจะซื้อจะขายกันไปแล้ว ผู้ซื้อกู้ไม่ผ่านจะเสียเวลามาก เหมือนต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง

6. การโอนกรรมสิทธิ์?
สำคัญที่การเตรียมความพร้อมก่อนถึงวันโอน และนัดหมายกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

เรื่องเงิน -- นัดแนะเรื่องการชำระเงิน/จ่ายเช็ค มียอดไถ่ถอนไหม? ต้องจ่ายเช็คเป็นชื่อใคร? จำนวนเท่าไหร่บ้าง? วันโอนใครต้องเตรียมค่าใช้จ่ายมาเท่าไหร่บ้าง? โฉนดติดอายัดไหม? ผู้ขายจ่ายค่าส่วนกลาง ค่าน้ำ-ค่าไฟ และภาษีบำรุงท้องที่แล้วหรือยัง?

เรื่องเอกสาร -- เอกสารส่วนตัวผู้ซื้อ-ผู้ขาย ต้องใช้บัตรประชาชนและทะเบียนบ้านตัวจริง, ใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล(ถ้ามี), ทะเบียนสมรส(ถ้ามี), คู่สมรสมาไหม? ถ้าไม่มาต้องมีหนังสือยินยอมคู่สมรส และเอกสารของคู่สมรสด้วย, มีการมอบอำนาจไหม? ถ้ามีก็ต้องเขียนหนังสือมอบอำนาจและเซ็นต์ให้ถูกต้อง เตรียมเอกสารของผู้มอบอำนาจ-ผู้รับมอบ ให้ครบถ้วน วันโอนก็จะราบรื่นครับ

***Tip : ถ้าเตรียมพร้อมมาดี วันโอนแค่ไปเซ็นต์เอกสาร ชำระเงิน รอไม่นานก็เสร็จ แต่ถ้าเตรียมไม่ครบถ้วนอาจไปเสียเที่ยว เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็นครับ***

7. ขายบ้านเอง ดีอย่างไร?
ถ้าเรารู้ขั้นตอนและมีเวลามากพอ ดูแลการขายเองได้ เข้าใจเรื่องการทำสัญญา การกู้ธนาคาร การโอนกรรมสิทธิ์ ขายเองดีกว่าเพราะไม่ต้องจ่ายค่านายหน้า ได้เจรจาต่อรองเอง เลือกผู้ซื้อเอง และได้ประสบการณ์

8. ฝากขายบ้าน ดีอย่างไร?
การฝากขายบ้านเหมาะกับคนที่ไม่สะดวก, ไม่มีเวลา, ไม่ทราบขั้นตอนการขายและค่าใช้จ่ายต่างๆ เพราะตัวแทน/นายหน้าจะเข้ามาทำงานให้ทั้งหมด ลงทุนทำการตลาดให้ ดูแลการขาย การเจรจาต่อรอง การทำสัญญา การกู้ธนาคาร ไปจนถึงการโอนกรรมสิทธิ์ ถ้าขายได้จึงจะมีค่านายหน้า 3% ของราคาขายจริงเท่านั้น ถ้าขายไม่ได้ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลยครับ

9. ตัดสินใจแล้วลุยเลย…
ตัดสินใจให้จบก่อน ว่าจะขายบ้านจริงๆ ใช่ไหม? แล้วเลือกว่าจะ ขายเอง/ฝากขาย แบบไหนเหมาะกับคุณ? เลือกได้แล้วก็ลุยเลย หรือจะลองขายเองดูก่อนในช่วงแรก ถ้าไม่ไหวค่อยฝากขายก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกของทางเจ้าของบ้านครับ

***Tip : ถ้าตัดสินใจฝากขายบ้านแล้ว ควรเลือกตัวแทนที่น่าเชื่อถือ มีประสบการณ์
ทำงานจริงจัง และมีผลงาน เพื่อยกเรื่องการขายบ้านให้ตัวแทนที่ไว้วางใจดูแลไปเลย เราจะได้มีเวลาโฟกัสกับงาน หรือเรื่องสำคัญอื่นๆ ได้เต็มที่ครับ***

-------------------------------------------

สนใจฝากขายบ้านติดต่อเราได้เลยครับ
"ขายบ้าน" คืองานของเรา
พอดีแอสเซท ตัวแทนคุณภาพที่คุณวางใจได้
ขายง่าย โอนไว ได้ราคา ปรึกษาฟรี
รับฝากขายฟรีในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล
+ LINE : pordeeasset
+ Call Center : 099-397-9695
+ Website : www.pordeeasset.com

----------------------------------
#PordeeAsset #พอดีแอสเซท
#ฝากขายบ้าน #ตัวแทนขายบ้าน #นายหน้าขายบ้าน #บ้านมือสอง #ขายบ้านเดี่ยว #ขายบ้านแฝด #ขายทาวน์เฮ้าส์ #ขายทาวน์โฮม #ขายคอนโด #ขายที่ดิน #ขายอสังหา #ลดค่าโอน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้