เช็กก่อนซื้อ! สีตราครุฑบนโฉนดที่ดิน คืออะไร?

450 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็กก่อนซื้อ! สีตราครุฑบนโฉนดที่ดิน คืออะไร?

เช็กก่อนซื้อ! สีตราครุฑบนโฉนดที่ดิน คืออะไร?
ก่อนอื่่นเราต้องมารู้จักกันก่อน ว่าสีตราครุฑบนโฉนดที่ดินมีสีอะไรบ้าง ในแต่ละสีมีความแตกต่างกันอย่างไร ประเภทของเอกสารสิทธิ รวมไปถึงสิทธิที่พึงจะมีในที่ดินแปลงดังกล่าวโดยแบ่งแยกดังนี้
.
1.ครุฑสีแดง คือ โฉนดที่ดิน น.ส.4
โฉนดครุฑแดง ผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน 100% ผู้ถือครองเป็นเจ้าของที่ดินมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินอย่างสมบูรณ์ สามารถทำการซื้อขาย โอน จดจำนอง หรือใช้ค้ำประกันได้ มีระวางภาพถ่ายทางอากาศ และระบุเขตพื้นที่ได้อย่างชัดเจน
หมายเหตุ ในการแย่งครอบครองนั้น สิทธิหมดลงเมื่อถูกครอบครองปรปักษ์ติดต่อกันนาน 10 ปี
.
2.ครุฑสีเขียว คือ หนังสือ นส.3 ก
เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดินนั้นๆ ไม่ใช่ “โฉนดที่ดิน”และไม่มีกรรมสิทธิ์ ผู้ถือครองมีสิทธิ์ครอบครองเพื่อทำประโยชน์ในที่ดิน ซื้อขาย ให้เช่า ขับไล่ผู้บุกรุก สามารถซื้อ ขาย โอน จำนอง ได้ ถูกต้องตามกฏหมาย หนังสือรับรองการทำประโยชน์ ครุฑเขียว สามารถทำเรื่องขอเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินได้ โดยผู้ถือครองสิทธิ์อยู่สามารถนำหลักฐานไปออกเป็นโฉนดที่ดินได้ มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ ขอบเขต และขนาดที่ดิน “ชัดเจน”
หมายเหตุ ในการแย่งครอบครองนั้น สิทธิหมดลงเมื่อถูกครอบครองปรปักษ์ติดต่อกัน 1 ปี
.
3.ครุฑสีดำ คือ หนังสือ นส.3 หรือ นส.3 ข
ที่ดินประเภท นส.3ข เป็นเอกสารรับรองการทำประโยชน์ในที่ดินนั้น ๆ คล้ายกับ โฉนดที่ดินครุฑสีเขียว แต่ไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ ขอบเขต ขนาดที่ดิน “ไม่ชัดเจน” ผู้ถือครองมีสิทธิ์ครอบครองเพื่อทำประโยชน์ในที่ดิน ซื้อขาย ให้เช่า ขับไล่ผู้บุกรุก สามารถซื้อ ขาย โอน จำนอง ได้ แต่ต้องรังวัดที่ดิน และรอประกาศจากทางราชการ 30 วัน สามารถยื่นเรื่องเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินได้
หมายเหตุ ในการแย่งครอบครองนั้น สิทธิหมดลงเมื่อถูกครอบครองปรปักษ์ติดต่อกัน 1 ปี
.
4.ครุฑสีน้ำเงิน คือ ส.ป.ก 4-01
เป็นเอกสารที่ดิน “ไม่ใช่โฉนดที่ดิน” และยังไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เป็นการครอบครองที่ดินชั่วคราว เพื่อใช้ทำการเกษตรเท่านั้น ห้ามใช้ที่ดินทำประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือจากการเกษตรเด็ดขาด หากผู้ถือครองผิดเงื่อนไขรัฐสามารถยึดคืนได้และ (ห้ามผู้ใดซื้อ ขาย โอน นอกจากทายาทเจ้าของสิทธิ์เท่านั้น) แต่สามารถทำสัญญาเช่าที่ดินได้ 99 ปี
หมายเหตุ ในการแย่งครอบครองนั้น แย่งครอบครองไม่ได้
.
การศึกษาหาข้อมูลก่อนตัดสินซื้อทำให้คุณรับรู้เงื่อนไข ของตราครุฑสีต่างๆแต่ละประเภทได้อย่างถูกต้อง ก่อนทำการซื้อ-ขาย เช็คเอกสารสีตราครุฑให้ดีนะคะ ก่อนทำธุรกรรมโอนกรรมสิทธิ์แก่ผู้จะซื้อหรือผู้จะขาย ก็ช่วยให้คุณซื้อขายที่ดินได้อย่างปลอดภัย
.
อ้างอิงจาก
ฐานเศรษฐกิจ
https://www.thansettakij.com/real-estate/557453
.
ฝากขายบ้าน-ที่ดิน คิดถึง พอดีแอสเซท
ตัวแทนขายอสังหาคุณภาพที่คุณวางใจได้
LINE : @pordeeasset
Call Center : 099-397-9695
Facebook : Pordee Asset
Website : www.pordeeasset.com
.
ขายง่าย โอนไว ได้ราคา ปรึกษาฟรี!!!
บริษัท พอดี แอสเซท โซลูชันส์ จำกัด
รับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาฯ ฟรีค่าการตลาด
พร้อมยื่นกู้ทุกธนาคาร ดูแลงานจนจบ ครบวงจร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้