หลักเขตที่ดินหาย ถูกเคลื่อนย้าย ต้องทำอย่างไร

261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักเขตที่ดินหาย ถูกเคลื่อนย้าย ต้องทำอย่างไร

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ หลักเขตที่ดินก่อน ว่ามันคืออะไร

"หลักเขตที่ดิน" คือ หลักหมายเขตที่ดิน หรือหมุดหลักฐาน มีลักษณะเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กทรงกระบอก ปักลงไปบนดิน ซึ่งทำไว้โดยเจ้าพนักงานที่ดิน เพื่อการทำแผนที่ และการรังวัดที่ดิน เป็นเครื่องหมายที่สามารถมองเห็นได้ว่า แนวเขตที่ดินของโฉนดแปลงนั้นๆอยู่บริเวณใด โดยมักมีลักษณะเป็น แท่งคอนกรีตเสริมเหล็ก รูปทรงกระบอก ยาวประมาณ 30 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 8 เซนติเมตร ด้านบนของหลักเขตที่ดิน จะระบุถึงหมายเลขที่ดิน หมายเลขประจำพหลักเขต และชื่อจังหวัด

หลักเขตที่ดินหายต้องทำอย่างไร? 

เมื่อทราบว่าหลักหมุดที่ดินหาย วิธีแก้ปัญหา คือ ติดต่อดำเนินเรื่องขอรังวัดที่ดิน ณ สำนักงานที่ดิน เพื่อทำการขอรังวัดที่ดินใหม่ โดยให้เหตุผลว่าหลักหมุดหาย (ต้องการลงหมุดใหม่) เจ้าหน้าที่จะทำการส่งจดหมายให้เจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงภายใน 2 สัปดาห์ ทำการรังวัดภายใน 30 วันพร้อมกัน

หากเจ้าของที่ดินข้างเคียงไม่มา เจ้าหน้าที่จะทำการปักหมุดใหม่ และทำการปิดประกาศ ณ กรมที่ดิน 30 วัน กรณีไม่มีใครคัดค้านสามารถใช้โฉนดลงหลักหมุดใหม่ได้ พร้อมหนังสือรับรองแนวเขต กำกับหลักเขตใหม่ให้


หลักหมุดเขตถูกเคลื่อนย้าย แก้ปัญหาอย่างไร?

ในกรณีนี้ก่อนอื่นเลยให้ตรวจสอบเปรียบเทียบกับโฉนดที่ดินข้างเคียงก่อน ว่ามีแนวเขตตรงกันหรือไม่  (ต้องได้รับความร่วมมือจากที่ดินแปลงข้างเคียง) หากมีพื้นที่หายไปจริงก็ต้องให้เจ้าของที่ดินมาลงชื่อรับรองแนวเขตเพื่อแก้ไขเนื้อที่ให้ตรงตามโฉนดที่ดิน แต่หากเจ้าของที่ดินทำการคัดค้าน ก็อาจจะต้องมีการฟ้องศาลเพื่อสอบเขตที่ดิน และนำหลักฐานไปพิสูจน์กันต่อไป


หากเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงคัดค้าน เราในฐานะผู้เสียหายสามารถยื่นเรื่องฟ้องศาลได้ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง ส่วนอีกกรณีหนึ่งที่เสียเขตที่ดินไปเกิน 10 ปี และผู้ถือครองอ้างว่าได้ครอบครองโดยปรปักษ์ สามารถฟ้องคดีเพื่อเอาคืนที่ดินซึ่งการครอบครองนั้นได้โดยอาศัยมาตรา 1382 แต่จะอยู่ในการนัดคุยไกล่เกลี่ยโดยอ้างอิงบทบัญญัติ 1376 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์หาหลักหมุดไม่เจอ หรือหลักหมุดถูกเคลื่อนย้าย ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรปล่อยปะละเลย เจ้าของที่ดินแบบเราต้องเร่งดำเนินการ เพราะหากที่ดินข้างเคียงพัฒนาพื้นที่ ปลูกบ้าน หรือทำประโยชน์ด้านอื่น ๆ ไปแล้ว กระบวนการจะค่อนข้างยุ่งยากกว่าการลงหลักหมุดใหม่ในขณะที่ยังเป็นที่ดินเปล่านั่นเอง


ป้องกันได้ไม่ยากแค่ต้องรอบคอบ

ข้อควรทำ ในการรังวัดที่ดินก็คือ ควรมีการเก็บภาพการรังวัด และภาพแนวเขตเอาไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ในการยืนยันแนวเขตที่ดินและจุดปักหมุดเขตที่ดินในอนาคตเผื่อกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะได้ไม่เสียสิทธิในที่ดินของตัวเองไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และแน่นอนเพื่อให้การจัดการที่ดินไม่ต้องมาสะดุดกับเรื่องหมุดเขตและการรังวัดที่ตกหล่นเช่นนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก
สาระอสังหาฯ 
https://bitly.ws/3gVUY

กรมที่ดิน
https://bitly.ws/XsBk

บริษัท พอดี แอสเซท โซลูชันส์ จำกัด
รับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาฯ ฟรีค่าการตลาด
พร้อมยื่นกู้ทุกธนาคาร ดูแลงานจนจบ ครบวงจร
LINE : @pordeeasset
Call Center : 02-430-0092, 099-397-9695
Facebook : Pordee Asset
Website : www.pordeeasset.com
#หลักเขต #หลักหมุด #หลักเขตที่ดินหาย #หลักหมุดเขตถูกเคลื่อนย้าย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้