รังวัดที่ดิน คืออะไร?

283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รังวัดที่ดิน คืออะไร?

รังวัดที่ดิน คืออะไร? 
สำหรับคนที่ต้องการซื้อ-ขายที่ดินควรให้ความสำคัญกับการขอรังวัดที่ดิน เพราะการรังวัดที่ดินจะเป็นการตรวจสอบได้ว่า ขนาดของที่ดินที่ของคุณต้องการซื้อ-ขายอยู่นั้นตรงกันกับขนาดที่ระบุไว้ในโฉนดหรือไม่
แล้วสรุปการรังวัดคืออะไรกันแน่น

การรังวัดคือ
การรังวัดที่ดินคือการให้เจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบหลักเขตและทำการรังวัดปักแนวเขตที่ดินเพื่อให้ทราบถึงแนวเขตที่ดินรวมถึงเนื้อที่ที่แน่นอนของที่ดินผืนนั้นๆ เจ้าของที่ดินควรมีการทำการรังวัดที่ดินเป็นระยะๆ ปกติควรทำทุก 10 ปี เมื่อระยะเวลาผ่านไปหมุดที่ดินอาจหายหรือหาไม่เจอ เพื่อป้องกันการอ้างครอบครองปรปักษ์ และปัญหาเวลาทำการซื้อขายที่ดิน เช่นเนื้อที่ดินหายไป เป็นต้น คุณจึงควรทำการตกลงกับเจ้าของที่ดินเดิมให้ทำการติดต่อกับเจ้าหน้ากรมที่ดิน ในการเข้ามารังวัดแนวเขตที่ดินให้เห็นชัดเจน การขอรังวัดที่ดินนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้

การรังวัดที่ดินมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

1. การรังวัดเพื่อทำการแบ่งแยกที่ดิน
กรณีที่เจ้าของที่ดินแปลงใหญ่ต้องการแบ่งที่ดินออกเป็นแปลงเล็กๆ หลายๆแปลงเพื่องแบ่งขายหรือว่า มอบให้เป็นมรดก ก็สามารถยื่นคำขอรังวัดที่ดินเพื่อทำการแบ่งแปลงที่ดินได้ โดยที่ดินที่ถูกแบ่งก็จะมีโฉนดที่แบ่งแยกใหม่ให้แก่เจ้าของที่ดิน

2.การรังวัดเพื่อรวมที่ดินหรือรวมโฉนด
กรณีมีการซื้อที่ดินแปลงข้างเคียงแล้วต้องการที่จะรวมโฉนดให้เป็นแปลงที่ดินผืนเดียวกัน ก็สามารถทำได้ด้วยขอการรังวัดใหม่แล้วทำการออกโฉนดที่ดินแบบรวมใหม่ให้แก่เจ้าของที่ดินเพิ่มเติม

3.การรังวัดเพื่อทำการสอบแนวเขตที่ดิน
กรณีที่ต้องการตรวจสอบว่าที่ดินนั้นมีเนื้อที่ทั้งหมดตรงกับโฉนดหรือไม่หรือหมุดแนวเขตสูญหาย เจ้าของที่ดินก็สามารถขอรังวัดใหม่เพื่อสอบแนวเขตที่ดินได้ เพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้องตรงตามโฉนดที่ดิน
การรังวัดที่ดินมีความสำคัญมากในกรณีมีการซื้อขายที่ดินเพื่อดูว่าที่ดินจริงมีเนื้อที่ถูกต้องตามที่ปรากฏในโฉนดหรือไม่ ก่อนจะทำการซื้อขายที่ดิน หากต้องการรังวัดที่ดินสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสาขาและสำนักงานที่ดินอำเภอที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก
กรมที่ดิน
https://bitly.ws/XsBk

ธนาคารธ.อ.ส.
https://blog.ghbank.co.th/cadastral-survey/

บริษัท พอดี แอสเซท โซลูชันส์ จำกัด
รับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาฯ ฟรีค่าการตลาด
พร้อมยื่นกู้ทุกธนาคาร ดูแลงานจนจบ ครบวงจร
LINE : @pordeeasset
Call Center : 02-430-0092, 099-397-9695
Facebook : Pordee Asset
Website : www.pordeeasset.com

#รังวัดที่ดิน #กรมที่ดิน #รังวัด #สำนักงานกรมที่ดิน #ที่ดิน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้