ทำไม? ต้องถมที่ดินก่อนสร้างบ้าน

165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม? ต้องถมที่ดินก่อนสร้างบ้าน

ทำไม?ต้องถมที่ดินก่อนสร้างบ้าน

การถมที่ดินคือวิธีการปรับพื้นผิวหน้าดินบริเวณก่อสร้างเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจตามมาได้ในอนาคต เช่น ดินทรุดตัว, การระบายน้ำภายในพื้นที่, ปรับความสูงที่ดินให้เหมาะสม เป็นต้น ซึ่งในการถมที่ดินจะต้องคำนึงถึง 3 ปัจจัยที่อาจทำให้เกิดปัญหาภายหลังดังนี้


1.ลักษณะพื้นที่บริเวณนั้น 
ควรตรวจสอบให้รอบด้านตั้งแต่ความสูง-ต่ำของพื้นเพื่อคำนวณปริมาณของดินที่ใช้ถม, หรือที่ดินเคยมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังตลอดหรือไม่ และใช้เวลาระบายน้ำนานแค่ไหน เพราะน้ำท่วมส่งผลโดยตรงต่อชั้นดินทำให้ดินอ่อนตัวง่าย อาจต้องอัดชั้นดินให้แน่นกว่าปกติ

2.ระดับความสูง-ต่ำของที่ดิน 
ควรเทียบกับพื้นถนนหรือบ้านหลังอื่น ๆ ในละแวกนั้นเพื่อประเมินสภาพแวดล้อมก่อน โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วมขัง และถ้าหากมีสิ่งก่อสร้างอื่นเพิ่มขึ้นมาในพื้นที่บริเวณรอบๆที่ของเรา หรือมีการขยายทำถนนใหม่ ที่มีระดับสูงขึ้นกว่าของเก่า เราควรถมดินสูงขึ้นเพื่อประเมินระดับพื้นที่ภายในบ้านของเราให้สูง โดยทั่วไปการถมที่ดินควรถมให้สูงกว่าถนนประมาณ 50-100 ซ.ม. เพื่อป้องกันการยุบตัว ข้อควรระวังการถมที่ดินสูงกว่า 80 ซม. มีค่าใช้จ่ายที่สูง และอาจเกิดแรงดันจนรั้วบ้านเสียหายได้ถมที่ดิน อย่าลืมพิจารณาประเภทของดินในการถม


3.ระยะเวลาที่ดินจะปรับตัว 
โดยปกติหลังจากถมที่ดินเสร็จไม่ควรเริ่มการก่อสร้างทันที ควรทิ้งระยะเวลาให้ชั้นดินมีการปรับตัวให้คงที่ระยะเวลาประมาณ 6-12 เดือน เพราะดินที่ถมใหม่ ๆ มีโอกาสทรุดตัวได้ ทั้งนี้การใช้รถบดอัดดินก็สามารถช่วยร่นระยะเวลาการปรับตัวของดินได้เช่นกัน หรือทำควรคู่กันไประหว่างใช้รถบดอัดกับปล่อยให้ติดตามเวลาธรรมชาติก็ได้เช่นกัน

ดินแบบไหนเหมาะกับถมที่แบบไหน

1. ดินถมทั่วไป 
หรือที่คุ้นชินในชื่อของ ดินดำ ดินถม ดินขุด หรือดินบ่อ ดินทั่วไปที่มีราคาถูกกว่าดินประเภทอื่น จึงได้รับความนิยมมาก เนื้อดินแน่น แต่ความอุดมสมบูรณ์ของดินน้อย ไม่เหมาะกับการนำไปใช้เพาะปลูก

2. ดินดาน 
มีลักษณะแห้ง บดอัดได้ดี นิยมใช้สำหรับถมที่ดินที่ต้องการปลูกสร้างทันที เช่น การถมพื้นถนน หรือที่ดินริมน้ำ

3. ดินลูกรัง 
เนื้อของดินชนิดนี้ มีส่วนผสมของดินทรายปะปนกับดินร่วน ด้วยลักษณะที่เป็นหินมีความแข็ง จึงมีความหนาแน่นสูงแม้จะเป็นดินที่บดอัดได้ดี เหมาะสำหรับทำถนนคอนกรีต สร้างโรงงาน หรือเน้นงานถมสร้างลานจอดรถ ไม่นิยมนำมาสร้างที่พักอาศัย เพราะดินลูกรังกักเก็บความร้อนสูง

4. ดินทราย 
แม้จะราคาถูก แต่มีลักษณะไม่อุ้มน้ำ ถูกกัดกร่อนได้ง่าย ต้องมีการป้องกันดินไหล และบดอัดอย่างดี เพื่อป้องกันการทรุดตัวในอนาคต นิยมใช้สำหรับรองพื้นก่อนเทปูนทำสิ่งปลูกสร้าง

5. หน้าดิน 
มีลักษณะร่วนพรุน เนื้อดินค่อนข้างละเอียด ระบายน้ำได้ดี เหมาะกับการถมที่ดินที่ต้องการทำสวน หรือทำสนามหญ้า

ขอบคุณข้อมูลจาก
DDproperty >> https://bityl.co/QANf
โครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน GCC >> https://www.gcc.go.th/?p=122405


บริษัท พอดี แอสเซท โซลูชันส์ จำกัด
รับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาฯ ฟรีค่าการตลาด
พร้อมยื่นกู้ทุกธนาคาร ดูแลงานจนจบ ครบวงจร
LINE : @pordeeasset
Call Center : 02-430-0092, 099-397-9695
Facebook : Pordee Asset
Website : www.pordeeasset.com
#ถมที่ดิน #ถมที่ดิน #ระดับถนน #ดินแดง #ดินทราย #ดินลูกรัง #ปรับหน้าดิน #ปรับพื้นดิน #ปรับพื้นที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้