รีไฟแนนซ์ กับ รีเทนชั่น ต่างกันอย่างไร

158 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีไฟแนนซ์ กับ รีเทนชั่น ต่างกันอย่างไร

รีไฟแนนซ์ กับ รีเทนชั่น ต่างกันอย่างไร
.
สำหรับใครที่มีสินเชื่อบ้านครบ 3 ปี แล้วคงเกิดคำถามที่ว่า รีไฟแนนซ์บ้าน ดีไหม? เพื่อดอกเบี้ยที่ถูกกว่า ผ่อนหมดไว หรือเราจะลองขอลดดอกเบี้ยจากธนาคารเดิมดี? ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจคำว่า รีไฟแนนซ์ กับ รีเทนชั่น 2 คำนี้กันก่อนเลย
.
การรีไฟแนนซ์ (Refinance) คือ
คือการยื่นกู้สินเชื่อบ้านกับธนาคารใหม่ เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผ่อนชำระบ้านไปแล้ว 3 ปีขึ้นไป ใช้อสังหาริมทรัพย์ที่ผู้อยู่อาศัยกำลังผ่อนชำระเป็นหลักค้ำประกันเพื่อขอเปิดสินเชื่อกับธนาคารใหม่แล้วนำไปปิดยอดหนี้ค้างชำระกับธนาคารเดิม ส่งผลให้ภาระหนี้สินกับธนาคารเก่าจบลง แต่เป็นการเริ่มต้นผ่อนชำระหนี้กับธนาคารใหม่
โดยทางผู้ขอกู้สามารถเลือกธนาคารใดก็ได้ที่ผู้ขอกู้พึงพอใจต่อข้อเสนอของธนาคารใหม่นั้น ๆ ซึ่งต้องเตรียมเอกสารในการยื่นกู้ใหม่ทั้งหมด รออนุมัตินานประมาณ 2-3 สัปดาห์ (เท่ากับการขอกู้ใหม่)
มีค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายหลายรายการ อาทิ ค่าการจัดการสินเชื่อตามสัญญาใหม่ ค่าจดจำนอง ค่าประเมินราคาหลักประกัน ค่าอากรแสตมป์ ค่าประกันอัคคีภัย แต่อัตราดอกเบี้ยที่ได้รับจะลดลงหากเทียบกับการผ่อนชำระต่อเนื่องกับธนาคารเดิม ส่งผลให้ยอดผ่อนต่อเดือนลดลงตามไปด้วยนั่นเอง
.
การรีเทนชั่น (Retention) คือ
การเจรจาต่อรองกับธนาคารเดิมในการขอลดดอกเบี้ย หลังจากผ่อนครบ 3 ปีแล้ว จะสามารถทำการยื่นเรื่องกับธนาคารเดิมเพื่อขอลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลง จึงเป็นอีกทางเลือกในการลดค่าใช้จ่ายในส่วนดอกเบี้ยไปได้ โดยทางธนาคารจะพิจารณาและตรวจสอบประวัติการผ่อนชำระของผู้กู้ที่ผ่านมา
การรีเทนชั่นกับธนาคารเดิม ไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารใหม่มากมาย เพียงแค่เตรียมเอกสารสัญญาเงินกู้ ทะเบียนบ้านและบัตรประชาชน และมีค่าธรรมเนียมต่ำเพียง 1-2%ของยอดกู้ อนุมัติไวและรวดเร็ว หากเทียบกันแล้ววิธีนี้จะได้ลดอัตราดอกเบี้ยไม่เยอะมากนัก ไม่ค่อยมีโปรโมชั่นใด ๆ ที่น่าสนใจมานำเสนอ และเงื่อนไขทุกอย่างต้องเป็นไปตามที่สถาบันการเงินกำหนดไว้
.
ข้อมูลข้างต้นนี้ เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น ควรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากธนาคารต่างๆ ที่สนใจและนำมาเปรียบเทียบด้วยตนเอง เนื่องจากธนาคารมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันไปในแต่ละกรณี อีกทั้งธนาคารยังต้องพิจารณาคุณสมบัติของผู้กู้ และประวัติการผ่อนชำระที่ผ่านมาร่วมด้วย ผู้กู้จำเป็นต้องสอบถามอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขต่างๆกับทางธนาคาร เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด เลือกวิธีที่คุ้มค่าที่สุดเพื่อเป้าหมายสำคัญในการได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงสำหรับคุณ
.
ข้อมูลอ้างอิงจาก
ธนาคารกรุงศรี
https://www.krungsri.com/th/krungsri-the-coach
.
บริษัท พอดี แอสเซท โซลูชันส์ จำกัด
รับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาฯ ฟรีค่าการตลาด
พร้อมยื่นกู้ทุกธนาคาร ดูแลงานจนจบ ครบวงจร
LINE : @pordeeasset
Call Center : 02-430-0092, 099-397-9695
Facebook : Pordee Asset
Website : www.pordeeasset.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้